ข่าว


Openstack วันที่ 14/06/2016

     บริษัท MIRLE เป็นบริษัทที่ให้บริการลูกค้าอย่างมีคุณภาพ เป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยมทั้งในด้านโดนงานที่มีการใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เพื่อการใช้งานที่ยาวนานจากโครงสร้างพื้นฐานของการสร้าง เช่น การสร้างห้องเครื่อง ฮาร์ดแวร์ที่ใช้สร้างความสมบูรณ์ของโครงการ เช่น ฐานข้อมูล ในด้านเฉพาะทางจะใช้ซอฟต์แวร์ ระบบVitual Machine ที่มีการติดตั้งเป็นอย่างดี

     ในปีที่ผ่านมา แทบทุกบริษัทจะมีการพัฒนาและยุกต์ใช้ระบบคอมพิวเตอร์แบบ Cloud Operating System ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบรับรู้ข่าวสารใหม่ๆบริษัท MIRLE ได้ Open Source Linux ได้หลายปีแล้ว ทันทีที่เปิดตัวชุด Openstackซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ทำไมจึงเรียกว่า Openstack


ภาพที่ 1 รูปภาพของ OpenStack (ที่มา:openstakc.org)

     OpenStack คือ Cloud Operating System แบบ Open Source ทำหน้าที่บริหารจัดการทรัพยากรด้าน Compute , Storage , Networking ของ Data Center ให้มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงที่สุด แบ่งการทำงานออกเป็น Module ต่างๆ ซึ่งมีหน้าที่การทำงานที่แตกต่างกัน เพื่อความง่ายในการบริหารจัดการทรัพยากรในแต่ละด้าน และคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานของระบบ


ภาพที่ 2 องค์ประกอบหลักของ OpenStack(ที่มา:openstakc.org)

องค์ประกอบของ OpenStack

1. การบริการด้านComputer
     การบริการด้านComputer ที่รู้จักกันทั่วไปในนาม Nova Module เป็นพื้นฐานของการทำงานในส่วนCompute ของ OpenStackแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนการทำงาน API และ Compute Worker ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้ ทำหน้าที่ควบคุมการประมวลผลการทำงานต่างๆ ของระบบ

2. การบริการด้านObject Storage
     การบริการด้านObject Storage เรียกอีกอย่างว่า Swift Module เป็นพื้นฐานของการทำงานในส่วน Storage ในรูปแบบ Object Storage ของ OpenStackที่มาพร้อมคุณสมบัติ Scalability, Redundancy และ Durability โดยพัฒนาโครงสร้างการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ตามประเภทของข้อมูล เช่น Images, Photo Storage, Email Storage, Backups และ Archives พร้อมทั้งการบันทึกข้อมูลต่างๆ แบบ Multiple Disks

3. การบริการด้าน Networking
     การบริการด้าน Networking เป็นการริเริ่มเทคโนโลยีการสร้างเครือข่ายแบบ การบริการ Networking สำหรับNeutron Module เป็นพื้นฐานของการทำงานในส่วน Network ของ OpenStackผสานการทำงานของ Physical Network ต่างๆ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยคุณสมบัติ Network Management ด้วยเทคนิคการทำงานของ Virtual Interface ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Router , Switch , Network Interface Card หรือ Firewall

4. การบริการด้าน Dashboard
     Horizon Module จัดเป็นระบบ Dashboard ที่ OpenStackพัฒนาขึ้น เพื่อให้ผู้ดูแลระบบ และผู้ใช้ สามารถบริหารจัดการทรัพยากรด้าน Compute , Storage , Networking ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ประโยชน์ของ OpenStack

     1. OpenStack สามารถแก้ไขปัญหาของบริษัทได้ ก็ยังสนับสนุนการเชื่อมต่อเว็บหลาย APIs ได้ โดยการเลือกใช้เทคโนโลยีแบบ OpenStackหรือระบบเสมือนจริง

     2.OpenStack ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจ โดยจะไม่มีการละเมิดสิทธิ์ด้านซอฟต์แวร์ เมื่อมีการสร้างระบบ Cloud OpenStackเป็นระบบที่สามารถใช้ได้ฟรี ไม่คิดค่าบริการ

     3.จากในตลาดจะพบ x86 บ่อย Blade Server, Router, อุปกรณ์จัดเก็บข้อมุล,Linux, เทคโนโลยีเสมือนจริง Vitual Machine ในอุตสาหกรรมที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาของ OpenStack


ข้อสรุป

     บริษัท MIRLE ใช้ Blade ServerIBM กับ San storage สร้าง OpenStack ขึ้น บทบาทที่สำคัญหลายประการเป็นส่วนที่ช่วยให้กลไกการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์การหยุดชะงักของการบริการ นอกจากนี้ยังมีการสร้างโครงการใหม่ให้ลูกค้าได้ใช้ทดสอบ บริการอื่นๆที่ของ VMwareไปยัง OpenStack ใหม่ หากต้องการทดสอบ OpenStack ที่มีประสิทธิภาพ ไม่ต้องซื้อฮาร์ดแวร์ใหม่ บริษัท MIRLE ยินดีให้บริการ


กลับ